วันเสาร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2553

ปลูกเตยหอม

สมพงษ์ ยิ้มโฉม เกษตรกรคนเก่ง แห่งบ้านเขานางหงษ์ ตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง ทำการเกษตรผสมผสาน ปลูกพืชหลากหลายชนิด เช่น ยางพารา ทุเรียน มังคุด ลองกอง กระท้อน หมาก มะพร้าว เงาะ รวมทั้งปลูกไม้ดอกไม้ประดับ เช่น มะลิ กุหลาบ ดาวเรือง เตยหอม และมีบ่อเลี้ยงปลา และปลูกบัว นอกจากนี้ มีการเลี้ยงไก่ เป็ด ไว้กินไข่อีกด้วย น้าสมพงษ์ ยิ้มโฉม วัย 68 ปี ย้อนอดีตให้ฟังว่า มีภูมิลำเนา อยู่ระโนด จังหวัดสงขลา ภรรยา เป็นชาวพัทลุง เมื่อปี 2520 จำเป็นต้องปลีกตัวจากภัยการเมืองยุคนั้น มาอยู่ระนอง เริ่มต้นด้วยการปลูกผักขายและทำการเกษตร จนมีทุนทรัพย์พอ จึงซื้อที่ดินเพิ่ม ถึงทุกวันนี้ มี 50 ไร่ ปลูกพืชหลากหลายชนิดเต็มพื้นที่
ปลูกเตยหอมในสวนยาง สวนมังคุด ด้วยความที่น้าสมพงษ์ ยิ้มโฉม อยู่ในวงการไม้ดอกไม้ โดยปลูกมะลิ ขายดอกสด และร้อยพวงมาลัยขายมาต่อเนื่องยาวนานกว่า 10 ปี และปลูกไม้ดอกอื่น ๆ เสริมบ้าง เช่น ดาวเรือง กุหลาบ บัว ฯ ทำให้ทราบว่า ในแวดวงคนขายดอกไม้ไม้ประดับ มีความต้องการเตยหอม เพื่อใช้ประดับตกแต่ง ช่อดอกไม้ไหว้พระ หรืองานมงคลอื่น ๆ เดือนละจำนวนมาก โดยสั่งซื้อมาจากต่างจังหวัด ราคาต้นละ เกือบ 1 บาท น้าสมพงษ์ ยิ้มโฉม จึงมีความคิดว่า เราน่าจะปลูกเตยหอมเองได้ ส่งให้ร้านดอกไม้ ในราคาที่ถูกกว่าเพียง 30 สตางค์ต่อต้น เราเองก็มีรายได้เพิ่ม แม่ค้าไม้ดอกก็ไม่ต้องซื้อของแพงจากต่างจังหวัด ประกอบกับก่อนหน้านี้ เคยปลูกแฝกเพื่อการอนุรักษ์ดินและน้ำอยู่แล้ว จึงคิดว่าระบบรากของแฝกและเตยหอม น่าจะคลุมหน้าดินและอนุรักษ์ผิวหน้าดินได้ดีพอพอกัน จึงเริ่มนับหนึ่ง ปลูกเตยหอม นับถึงวันนี้ กว่า 5 ปีแล้วที่ปลูกเตยหอมขาย และขยายพื้นที่จนเต็มที่ว่างในสวนยางพารา สวนมังคุด และอื่น ๆ รวมกว่า 7 ไร่ ส่วนการดูแล ก็ไม่ได้ยุ่งยาก ให้น้ำตามสมควร เนื่องจากเตยหอมต้องการน้ำมาก ใส่ปุ๋ยสูตร 15-15-15 4 เดือนต่อครั้ง เพียงแค่นี้ เตยหอมก็เจริญเติบโตดี ยอดอ่อนสวยงาม
นายสมพงษ์ ยิ้มโฉม กับเตยหอมในสวนมังคุดและสวนยางพารา
ปลูกเตยหอม บนพื้นที่ว่างในสวนยางพารา
การตลาด ตัดขายทุกวันพระ ครั้งละ 20,000 ต้น ด้านการตลาด น้าสมพงษ์ ยิ้มโฉม กล่าวว่า ด้วยความที่ปลูกมานานหลายปี เตยหอมขึ้นปกคลุมเต็มพื้นที่ที่ปลูก ทำให้สามารถตัดต้น (ยอดอ่อน) ขายได้ทุกวันพระ ครั้งละ 20,000 ต้น ขายต้นละ 0.30 บาท ทำให้มีรายได้ 6,000 บาทต่อวันพระ เดือนละ 24,000 บาท เมื่อหักค่าใช้จ่าย เช่น ค่าจ้างคนงานฯ แล้ว ก็มีรายได้ดีพอสมควร นอกเหนือจากรายได้จากพืชอื่น ๆ ที่ปลูกผสมผสาน นายสมพงษ์ ยิ้มโฉม กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า เตยหอม นอกจากจะเป็นพืชที่ตลาดไม้ดอกต้องการมากแล้ว ตราบใดที่คนเรายังทำบุญไหว้พระ แสวงหาที่พึ่งทางใจ เตยหอมยังเป็นพืชที่ช่วยรักษาความชื้นให้กับดิน ป้องกันการชะล้างพังทลายของหน้าดินได้ดีอีกด้วย
นายสมพงษ์ ยิ้มโฉม กับเตยหอมในสวนมังคุดและสวนยางพารา
ปลูกไม้ดอก (ดาวเรือง มะลิ) บนคันบ่อเลี้ยงปลา
ปลูกบัว และเลี้ยงปลา
นับเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของเกษตรกรที่น้อมนำแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงในการทำการเกษตร โดยการปลูกพืชที่มีความหลากหลาย ลดความเสี่ยงจากภาวะการตลาด และเป็นการพึ่งพาตนเองได้ดี ก่อให้เกิดรายได้ต่อเนื่อง พึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน หากท่านที่สนใจดูงาน ติดต่อคุณสมพงษ์ ยิ้มโฉม บ้านเลขที่ 121 หมู่ที่ 5 ตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง โทร.0-7783-1300

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น