วันเสาร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2553



ชื่อไทย :
ข้าหลวงหลังลาย
ชื่อสามัญ :
Bird's Nest Fern
ชื่อวิทยาศาสตร์ :
Asplenium nidus
เฟินพบกระจายพันธุ์ทั่วประเทศไทย จัดว่าเป็นเฟินอิงอาศัย มักเกาะอยู่ตามต้นไม้ และโขดหิน ลักษณะใบเป็นใบเดี่ยวรูปทรงกระบอกอาจยาวได้เกิน 1 เมตร เป็นเฟินที่รู้จัก และนิยมปลูกกันทั่วไป เฟินข้าหลวงมีมากมายหลายชนิดทั้งที่เป็นเฟินป่า และเฟินที่กลายพันธุ์จาก
การขยายพันธุ์ของเฟินด้วยสปอร์ เป็นการขยายพันธุ์แบบอาศัยเพศ เกิดในช่วงชีวิตที่เป็น gametophyte หรือสปอร์ของเฟินงอกเป็นโปรธัลลัส ซึ่งโปรธัลลัสที่เจริญเติบโตเต็มที่ ทำหน้าที่สร้างเซลล์สืบพันธุ์เพศผู้ anteridium และ(หรือ) เซลล์สืบพันธุ์เพศเมีย angionium เมื่อมีการผสมพันธุ์เกิดขึ้น จะได้เฟินต้นอ่อนใหม่ เป็น sporophyte ต้นเฟินรุ่นใหม่ และเมื่อเจริญเติบโตเต็มที่ จะทำหน้าที่สร้างสปอร์ ปล่อยแพร่กระจายออกไป งอกเป็น gametophyte เพื่อการผสมพันธุ์สร้างเฟินรุ่นใหม่ เพื่อดำรงเผ่าพันธุ์สืบไป เป็นวัฏฏจักรเช่นนี้เรื่อยไป
การเพาะเฟินจากสปอร์ มีหลายคนคิดกันว่า เป็นเรื่องลี้ลับและซับซ้อนยุ่งยาก แท้จริงแล้วไม่ได้เป็นเช่นนั้น หากคุณได้ลองดูศึกษาจากตัวอย่างวิธีการของพวกเราที่นี่ แล้วคุณจะทราบว่า คุณเองก็สามารถทำได้์ อาศัยความเข้าใจหลักการของ วงจรชีวิตและธรรมชาติของเฟิน และมีความพยายาม ความอดทนและหมั่นคอยเอาใจใส่ดูแล แม้จะใช้ระยะเวลานาน หลายเดือนและอาจนานเป็นปีๆ แล้วความพยายามของคุณ จะได้รับการตอบแทนด้วยเฟินต้นใหม่ที่คุณเพาะขึ้นเอง เป็นรางวัลและความภาคภูมิใจของคุณ อีกทั้งจะได้พบกับความรู้ใหม่อีกหลายๆ อย่าง ในธรรมชาติของเฟินจากการเพาะเฟินจากสปอร์
หลังจากที่ fernSiam ได้เผยแพร่วิธีการเพาะสปอร์ ในรูปแบบของงานอดิเรกตามแบบฉบับของเราเอง ตั้งแต่ปี 2545 จนถึงปัจจุบัน เป็นที่น่าดีใจที่มีเพื่อนๆ หลายคน สามารถเพาะเฟินจากสปอร์กันได้มากมาย อีกทั้งยังมีการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์กันและกัน จึงมีการปรับปรุงเนื้อหาและขยายรายละเอียด วิธีการและเทคนิควิธีการต่างๆ รวมไปถึงปัญหาต่างๆ ที่แต่ละคนประสบต่างกันไป และที่แน่ๆ พวกเราได้เฟินต้นใหม่ ที่เกิดจากสปอร์ ที่พวกเราเพาะกันออกมาได้มากมายด้วยเช่นกัน
สำหรับวิธีการเพาะและอุปกรณ์ที่ใช้ แต่ละคน อาจมีวิธีการในรายละเอียดและเทคนิค หรืออุปกรณ์ที่ใช้ แตกกต่างกันไปมากมาย บางคนอาจเคยเพาะเองมาแล้ว หรือเคยเห็นคนอื่นเพาะ ด้วยวิธีการที่หลากหลาย มีการใช้เครื่องปลูก เครื่องเพาะ และอุปกรณ์ต่างๆ หลากหลายชนิด แต่ทั้งหมดทั้งมวลแล้ว ล้วนมาจากหลักการจากธรรมชาติเดียวกันทั้งสิ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น